PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS TÂN QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN CHẤT LƯỢNG VỆ SINH

AN TOÀN THỰC PHẨM

Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra trên 1 nhóm người và nguyên nhân của nó thường là do thức ăn không được đảm bảo vệ sinh .Vì thế, để phòng tránh được ngộ độc thực phẩm 1 cách hiệu quả thì an toàn vệ sinh trong khâu chế biến thực phẩm là một điều quan trọng.

I. Nguyên nhân ngộ độc thực phẩm

        1. Thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, nhiễm siêu vi, ký sinh trùng.

        2.Thực phẩm có chứa độc chất phụ gia thêm như: hóa chất bảo quản, hóa chất tạo màu, tạo mùi, tạo vị…

        3. Thực phẩm tự nó có chứa chất tự nhiên hoặc do bị nhiễm các độc chất do ô nhiễm môi trường.

II. Cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

1. Chọn thực phẩm an toàn: Chọn thực phẩm tươi; rau, quả ăn sống phải được ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch. Quả nên rửa sạch gọt vỏ trước khi ăn.

2. Nấu chín kỹ thức ăn: Nấu chín kỹ hoàn toàn thức ăn, là bảo đảm nhiệt độ bên trong khối thực phẩm phải đạt tới trên 70°C.

3. Ăn ngay sau khi nấu: Hãy ăn ngay sau khi vừa nấu xong, vì để lâu thức ăn càng dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

4. Bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín: Muốn giữ thức ăn quá 5 tiếng đồng hồ, cần phải giữ nóng liên tục trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C.
 5. Nấu lại thức ăn thật kỹ: Các thức ăn chín dùng lại sau 5 tiếng, phải được đun kỹ lại.

6. Tránh nhiễm khuẩn chéo giữa thức ăn chín và sống: Thức ăn đã được nấu chín có thể bị nhiễm mầm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với thức ăn sống hoặc gián tiếp với các bề mặt bẩn.

7. Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn: Nếu tay có vết thương hãy băng kỹ và kín vết thương trước khi chế biến thức ăn.

8. Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn: Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. Khăn lau bát đĩa cần phải được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại.

9. Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác: Che đậy giữ thực phẩm trong hộp kín, chạn, tủ kính, lồng bàn...Đó là cách bảo vệ tốt nhất. Khăn đã dùng che đậy thức ăn chín phải được giặt sạch lại.

10. Sử dụng nguồn nước sạch an toàn: Nước sạch là nước không màu, mùi, vị lạ và không chứa mầm bệnh. Hãy đun sôi trước khi làm đá uống.

          Khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm, cần phải dừng ngay việc sử dụng và niêm giữ toàn bộ thức ǎn đó lại (kể cả chất nôn, phân, nước tiểu…) để xác minh và báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để xử trí kịp thời hoặc đưa người bị ngộ độc đi bệnh viện.

III. 5 chìa khóa vàng để có thực phẩm an toàn:

1. Chìa khóa 1: Giữ sạch sẽ (đề phòng các vi khuẩn virut phát triển và lan truyền)

- Rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước tro, thuốc tẩy pha loãng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Lau sạch mặt bàn, rửa sạch nồi niêu bát đĩa và các dụng cụ chế biến thức ăn bằng nước sạch

- Không để côn trùng vào nơi để và nấu nướng thực phẩm.

-Bếp, nơi nấu nướng xa khu vệ sinh.

- Không ăn các rau sống và quả mà không gọt vỏ.

2. Chìa khóa 2: Để riêng thực phẩm sống và đã nấu chín (đề phòng sự lây lan vi sinh vật)

- Để ngăn cách các thực phẩm sống và đã nấu.

- Ngăn cách súc vật sẽ giết thịt với nơi nấu ăn.

- Rửa nồi đựng thực phẩm sống vài lần trước khi sử dụng.

- Bảo đảm nước dùng để nấu thức ăn là nước sạch.

3. Chìa khóa 3: Nấu nướng thật kỹ (giết chết các vi sinh vật nguy hiểm)

- Nấu thật kỹ nhất là thịt, cá, trứng và hải sản.

- Nếu thức ăn đã để lâu trước khi ăn phải nấu lại.

4. Chìa khóa 4: Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn (để ngăn ngừa sự phát triển vi sinh vật)

- Nấu chín nên ăn ngay. Không để thức ăn đã nấu chín quá 2 giờ ở nhiệt độ thường.

- Hâm nóng thức ăn để lâu lên 60 độ trước khi ăn.

- Những thức ăn đã nấu chín và dễ hỏng nếu để lâu mà không bảo quản trong tủ lạnh (dưới 5 độ) phải bỏ đi.

5. Chìa khóa 5: Dùng nước và thực phẩm ban đầu sạch an toàn

- Dùng nước sạch hoặc làm sạch trước khi dùng (đun sôi)

- Rửa sạch rau trước khi nấu. Ăn quả đã gọt vỏ.

- Dụng cụ chứa nước phải được sát trùng bằng viên thuốc tẩy trước khi dùng để đựng nước.

- Chọn thực phẩm tươi, cương quyết không dùng những thứ đã ôi thiu.

IV. Còn các em học sinh thì phải làm gì?

- Chúng mình cần rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Ăn thức ăn nấu chín, uống nước đã đun sôi. Không ăn thức ăn bẩn, ươn, ôi thiu.

- Ăn đúng giờ, đúng bữa, không ăn quà vặt( kẹo ngọt, bánh, bim bim…….) , không cười đùa trong khi ăn, đề phòng hóc, sặc, nghẹn.

 - Ăn từ tốn, ăn chậm, nhai kỹ. khi ho, hắt hơi phải ra chỗ không người. 

- Ăn đủ no, đủ no và đúng giờ để bảo vệ sức khoẻ và giúp cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh. 

- Không ăn, không uống nước bán tại các điểm bán hàng rong tại cổng trường, thực phẩm bẩn không bảo đảm dễ gây ra ngộ độc cho các bạn.

Bài tuyên truyền của cô đến đây là hết hẹn gặp lại quí thầy cô và các bạn vào bài tuyên truyền lần sau. 

Một số hình ảnh ghi lại trong quá trình diễn ra bài tuyên truyền. Các em học sinh hào hứng tham gia và trao đổi những hiểu biết của mình về ATTP.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bộ sách Việt Sử Giai Thoại của tác giả Nguyễn Khắc Thuần trọn bộ gồm 8 tập là 1 công trình dịch thuật và đồ sộ nhất trong các bộ sách lịch sử của Việt Nam ... Cập nhật lúc : 15 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Để chào mừng ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-11, trường THCS Tân Quang đã tổ chức kỉ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam ... Cập nhật lúc : 8 giờ 16 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Cuốn sách là tập hợp nội dung cuộc đời hoạt động Cách mạng của chị Nguyễn Thị Minh Khai từ khi còn ở trên ghế nhà trường cho đến khi chị bị bắt, tù đầy... ... Cập nhật lúc : 8 giờ 9 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Đây là cuốn sách với những câu chuyện rất xúc động của các thầy cô giáo truyền đạt tới học sinh thân yêu của mình. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 5 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Trường THCS Tân Quang vừa kết thúc một năm học đặc biệt có nhiều khó khăn thách thức nhưng cũng đầy ý nghĩa với sự quan tâm của các cấp các ngành, đặc biệt là sự vươn lên cố gắng nỗ lự ... Cập nhật lúc : 13 giờ 52 phút - Ngày 5 tháng 9 năm 2020
Xem chi tiết
Tại buổi tọa đàm, cô Nguyễn Thị Sáng – nhân viên phụ trách y tế trường học đã cung cấp cho hs những hiểu biết về triệu chứng, tình hình dịch, cách phòng tránh chống dịch bệnh viêm đường hô ... Cập nhật lúc : 9 giờ 48 phút - Ngày 1 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Cuốn sách có Một thời bụi phấn - Tập III với 171 bài thơ sâu sắc về nội dung, phong phú về thể loại, đa dạng về hình thức phản ánh ý nghĩa cao đẹp về cuộc sống người CGC hiện nay góp phần nâ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 2 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hưởng ứng thông điệp của Ngày Thị giác Thế giới, mỗi người nên dành cho mắt sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn bằng việc chú ý ăn uống cân bằng; tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi; ngủ đủ giấc v ... Cập nhật lúc : 22 giờ 31 phút - Ngày 14 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Bộ sách giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hệ thống chủ đề, chủ điểm của bộ sách đó đư ... Cập nhật lúc : 14 giờ 27 phút - Ngày 9 tháng 10 năm 2019
Xem chi tiết
Hưởng ứng tháng “An toàn giao thông”, hôm nay thư viện trường THCS Tân Quang tuyên truyền tới các thầy cô giáo và các em học sinh việc chấp hành luật an toàn giao thông và các quy định của p ... Cập nhật lúc : 21 giờ 2 phút - Ngày 24 tháng 9 năm 2019
Xem chi tiết
12345678910